Diễn đàn của lớp 8A4 trường THCS Phan Đình Giót


You are not connected. Please login or register

Làm sao để viết một luận đề ấn tượng?

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

kor.wanted

avatar
Ma mới
Ma mới

Sau khi nghiên cứu, phân tích và tìm ý, giờ bạn đã hiểu thấu đáo về cái gì bạn sẽ viết. Đã đến lúc bạn thể hiện những hiểu biết ấy trong một câu diễn đạt tinh tế để dẫn dắt và hình thành phần còn lại trong bài viết của bạn. Luận đề (thesis) có chức năng như luận điểm chính (main point) của cả bài viết, thường xuất hiện ở gần cuối đoạn mở bài (introduction).




Nếu bạn không có 1 lý do bắt buộc nào để chuyển nó khỏi vị trí truyền thống ấy thì hãy viết nó ở cuối phần mở bài của bạn. Độc giả luôn chờ đợi và đọc rất kỹ câu luận đề, và họ muốn thấy một nhận định tinh tế ở đó. Luận đề được diễn đạt trong 1 câu súc tích thể hiện ý chính và mục đích của bài luận.

1. Tạo cho luận đề một khả năng gây tranh cãi:

Luận đề phải tạo ra được 1 nhận định có tính tranh luận. Để kiểm tra xem nhận định của bạn có thể tranh cãi hay không, hãy tự đặt câu hỏi: Có lý lẽ gì để chứng minh cho ý kiến đối lập không? Nếu không thì đó không phải là một luận đề, mà chỉ là 1 sự thật hiển nhiên. Ví dụ:

Luận đề không gây tranh luận: "Computers are becoming an efficient mechanism for managing and transmitting information in large businesses." (Câu này chỉ nêu lên sự thật hiển nhiên.)
Luận đề gây tranh luận: "Heavy use of computers may disrupt family cohesion and increase divorce in society." (Đây là 1 luận đề gây tranh cãi vì sẽ có nhiều người không tin điều đó.)
2. Luận đề phải cụ thể:

Luận đề cũng phải cụ thể. Tránh những khái quát chung chung, không rõ ràng. Luận đề cần chi tiết và rành mạch, để người đọc thấy được cái tại sao đằng sau lập luận của bạn.

Luận đề thiếu cụ thể: "We should not pass the microchip bill." (Luận đề chưa cụ thể. Đây chỉ là 1 nhận định về giá trị mà chưa cung cấp đủ lý lẽ cho độc giả.)
Luận đề cụ thể: "Because the microchip insert causes serious health hazards such as cancer and brain tumors to those who use it, the microchip should not be passed." (Luận đề đã cụ thể hơn nhiều. Người đọc có thể thấy rõ bài viết sắp nói về cái gì.)
3. Tránh liệt kê:

Nếu luận đề liệt kê ra quá nhiều điểm, rất có thể bài luận của bạn sẽ hời hợt. Giả sử bạn có được 6 lý do tại sao nên dạy lập trình trong các khóa học ở trường, thì cũng đừng ôm đồm hết các kiến thức ấy trong 1 bài luận, hãy tập trung vào ít lý do để chúng có chiều sâu hơn, có thể thảo luận chỉ 2 hay 3 ý. Những bản liệt kê dài dằng dặc sẽ khiến bài viết của bạn nông cạn vì bạn không còn đủ chỗ để khai thác đầy đủ từng ý. Nếu bạn không biết nói gì nữa về 1 ý nào đó, hãy tiến hành lại các bước khai thác ý và nghiên cứu kỹ hơn. Tuy vậy, nếu bạn đang cần viết 1 bài dài hơn và cần bao quát hết các vấn đề đó thì vẫn phải tránh liệt kê trong câu luận đề, chỉ để độc giả thấy 1 ý khái quát về luận điểm của bạn, tránh cụ thể quá.

Liệt kê: "The microchip bill biologically damages the health of children, invades the privacy of independent teenagers, increases crime, turns children against their parents, induces a sense of robotry about the individual, and finally, may result in the possible takeover of the government."
Trọng tâm: "By surgically inserting circuitry similar to cell phone devices that has been known to cause headaches and fatigue, the microchip biologically endangers the health of children."
4. Sử dụng cấu trúc: “Mặc dù..., nhưng thực ra...” (Although...., actually...)

Đây là 1 trong các cách tốt nhất để tìm ra cái gì đó mới mẻ và gây tranh cãi. Bạn đang nói với 1 người là những gì mà trước đấy người ấy tin là đúng thực ra không đúng đâu. Bạn đang nói: Này, anh nghĩ X phải không? Ồ, anh sai rồi, thực ra là Y cơ! Bất cứ khi nào bạn đi xa hơn những gì là hiển nhiên và mang đến cho người đọc 1 cái nhìn mới mẻ thì bạn sẽ gây chú ý cho họ. Không có cách nào giúp bạn thể hiện hiểu biết thấu đáo của mình về vấn đề hiệu quả hơn cấu trúc này.

VD:

Although it appears that computers may help students learn to write, (actually) they can become a detriment to the generation of what what creative writers call "flow."
Although some philosophers profess to lead more pure, thoughtful lives, (actually) philosophers are no different than other publication-hungry academics.

Xem lý lịch thành viên

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết